Mỡ dùng cho ôtô, xe máy
Đối với ô tô, xe máy, người sử dụng thường rất quan tâm đến nhiên liệu, đến dầu nhờn mà ít khi coi trọng mỡ bôi trơn - một loại vật liệu có tầm quan trọng đặc biệt.
Mỡ bôi trơn dùng trong ô tô, xe máy tuy với một lượng không nhiều ( xe máy dùng khoảng 200 -300g, ô tô dùng khoảng 4 - 5 kg) nhưng nếu không có mỡ bôi trơn hoặc dùng sai loại mỡ thì tác hại vô cùng lớn! mỡ bôi trơn có công dụng là bôi trơn và chống han rỉ các ổ trục, ổ bi, mặt masát bên ngoài động cơ, những nơi không thể đưa dầu nhờn đến bôi trơn đươc như: ổ bi trục xe máy, bi cổ phuốc, ổ trục láp ô tô, khớp các đăng, rô tuyn tay lái,...
Mỡ bôi trơn là một trong ba nhóm mỡ (mỡ bôi trơn, mỡ bảo quản, và mỡ bao kín) có rất nhiều chủng loại, màu sắc khác nhau và giá bán cũng chênh lệch nhau rất lớn, từ vài chục ngàn đồng ( dùng cho ô tô, xe máy) đến vài triệu đồng một kg ( Dùng cho thiết bị chế biến thực phẩm, dược phẩm).
Mỡ bôi trơn nói chung, là một hỗn hợp của dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp với 6% và 25% chất làm đặc ( gốc xà phòng hoá vô cơ hoặc hữu cơ) có cấu trúc mềm nhão, có độ bám dính cao trên bề mặt kim loại. Thành phần dầu trong mỡ có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát còn chất “độn” làm nhiệm vụ giữ dầu bôi trơn. Mỡ bôi trơn cũng có những đặc tính lý hoá riêng như: độ nhỏ giọt, độ ăn mòn kim loại, độ tách dầu và nhất là độ lún kim dùng để đánh giá độ “ mềm nhão” của mỡ.
Ngày nay các hãng sản xuất mỡ đều phân loại mỡ theo độ lún NLGI (National lubricating Grease Institute). theo tiêu chuẩn này, mỡ bôi trơn phân thành 9 loại có ký hiệu sau: 000;00;1;2 ;3;4;5 và 6. Ký hiệu số càng lớn mỡ cáng khô rắn, độ lún kim cáng nhỏ. Loại mỡ 000 loãng gần như dầu, có độ lún kim lớn nhất (445-475). Loại mỡ số 6 khô cứng gần như đất sét, có độ lún kim nhỏ nhất (85-115).
Các loại ô tô, xe máy ở nước ta thường dùng ba loại mỡ bôi trơn số 1,2,3 có độ lún kim 310-250. Loại mỡ có độ lún kim thường được ghi ngay trên nhãn hàng hoá.
Ví dụ mỡ Energrease LS2,LC2, mỡ PLC grease L2, L3 hoặc G310,G354... Loại mỡ bôi trơn phù hợp với điều kiện làm việc của ổ trục, ổ bi của ô tô, xe máy, trong quá trình sử dụng xe, mỡ không bị chạy khỏi ổ hoặc khô cứng trong ổ. Vì vậy khi chọn mỡ cần căn cứ vào điều kiện làm việc của ổ trục, tải trọng, nhiệt độ, độ kín của ổ, môi trường tiếp xúc với nước... để chọn cho đúng loại mỡ.
Điều khác với dầu nhờn là thời gian thay mỡ hoặc bơm mỡ rất dài, thường chỉ tiến hành khi xe vào bảo dưỡng. Đối với xe máy thường phải thay mỡ khi xe vận hành 12.000- 15.000km. Đối với ô tô, thường thay mỡ khi xe đã chạy 100.000 - 150.000km. Mỡ của các hãng BP, Castrol Chummi hoặc ELf nhập vào nước ta phần lớn đều có gốc xà phòng Liti, một số ít( khoảng 30%) có gốc xà phòng canxi. Cái khó cho người sử dụng hiện nay là mỡ bán trên thị trường rất đa dạng về màu sắc, giá cả và thường là không có nhãn mác ( vì đều san từ các phuy ra đựng vào chậu, vào lọ!). Không thể phân biệt mỡ bằng mắt thường vì màu sắc của mỡ chỉ dùng để phân biệt chủng loại sản phẩm mà thôi.
Vì vậy, khi mua mỡ người mua cần hỏi rõ chủng loại, tính năng, công dụng và giá cả để khỏi bị nhầm lẫn. Khi cần thiết so với loại mẫu đã dùng. Ví dụ các ổ trục như trục bơm nước, trục chữ thập; các- đăng... có (vú bơm mỡ) nên dùng loại mỡ số 0 hoặc số 1 có độ nhão lớn để dễ bơm. Trục bánh trước, bánh sau xe máy, cố phuốc, rô tuyn tay lái thường dùng mỡ sô 2, trục láp ô tô thường dùng mỡ số 2 hoặc số 3...