Trang chủ
Giới thiệu về chúng tôi
Góc báo chí
Kinh nghiệm
Liên hệ
Download
Hỏi & Đáp
Tìm kiếm nâng cao
Diễn đàn cứu hộ
Đội cứu hộ hạng nặng
Đội cứu hộ hạng trung
Đội cứu hộ hạng nhẹ
Đội cứu hộ xe sàn
     Quảng cáo


     Tiêu điểm
Bản đồ, phân loại tin cậy hay không cho các cây xăng Hà nội  -  Cách dùng xe ô tô có số tự động  -  10 xe tốt nhất thế giới năm 2008 ( Phần 1/4)  -  Tiếp tục tăng thuế nhập khẩu xe hơi lên 83%  -  “Đâu cần phải tăng thuế nhập khẩu ôtô”  -  10 cách chống ngủ gật khi lái xe  -   Sự "đặc biệt" của thị trường xe hơi Việt Nam  -  An toàn trên ôtô cho trẻ em  -  Bộ sưu tập "xe xịn - biển đẹp"  -  Ai hâm?!  -  9 sai lầm thường gặp khi mua xe  -  Khi người cao tuổi lái xe...  -  10 mẹo nhỏ tiết kiệm nhiên liệu  -  Tiêu dùng nhiên liệu ở Việt Nam đi ngược chiều thế giới  -  Công nghiệp ôtô VN chỉ còn 10 năm chạy nước rút  -  Mercedes-Benz Việt Nam sẽ hoàn lại 50% thuế trước bạ  -  Chương trình Kiểm tra tổng quát xe miễn phí của Audi Tp.Hồ Chí Minh bắt đầu từ tháng 11 năm 2008  -  Quy định hiện hành ký hiệu biển số xe ôtô - mô tô trong nước  -  Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông từ 50 đến 150%  -  Giá xăng tăng tiếp 500 đồng/lít  -  Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh  -  Subaru Tribeca được phân phối chính hãng  -  Toyota Corolla bất ngờ thành xe bán chạy nhất thế giới  -  Avante là xe bán chạy nhất của Hyundai  -  Những tai nạn 'đắt giá' nhất Việt Nam  -  Bất ngờ với mẫu môtô do người Việt chế tạo  -  BMW 520i có giá 2 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Kia hé lộ concept mới  -  Hà Nội: Thêm một ô tô bùng cháy trên phố  -  Hàng trăm ôtô Honda đời mới “mắc bệnh”  -  Thử nghiệm mới của Cadillac: Urban Luxury Concept  -  Siêu xe nhanh nhất thế giới Bugatti Veyron về Việt Nam  -  Kia Track'ster concept - 'chó bun' ở Chicago  -  Xe Kia Optima có thêm phiên bản SX Limited  -  Siêu xe Audi R8 V10 dạo phố Hà Nội  -  Piaggio Việt Nam chuẩn bị ra mắt Fly giá 44 triệu đồng  -  Hà Nội: Xế hộp kéo lê xe máy trên phố  -  Xế hộp lao vào quán phở, một phụ nữ nhập viện  -  Phong cách mới cho Lexus RX 2013  -  BMW bị phạt 3 triệu USD vì mập mờ báo lỗi xe ở Mỹ  -  Mẹo khởi động xe máy  -  Xe Toyota Camry và RAV4 bị điều tra nguy cơ cháy  -  Hyundai - Mối lo của Volkswagen ở châu Âu  -  Xe Tiguan 2012 đã có mặt tại Việt Nam  -  Hyundai sẽ phân phối xe giá rẻ tại Việt Nam  -  Những siêu xe 'độc và hiếm' từng xuất hiện tại Việt Nam  -  Xe Ford tăng giá rồi khuyến mại để kích cầu  -  Xế hộp gây tai nạn liên hoàn trên phố cổ Hà Nội  -  Toyota Việt Nam triệu hồi xe Camry, Vios và Altis  -  Xe khách cháy rụi, gần 40 người thoát chết  -  Mất lái, BMW mui trần "làm xiếc" trên phố  -  Honda NC700X đầu tiên về Việt Nam  -  Xế cổ phục chế Lambretta serie 1-1959 ở Sài Gòn  -  Taxi bốc cháy ngùn ngụt trong sân nhà  -  BMW ra mắt xe 520i mới tại Việt Nam  -  Toyota cân nhắc xuất khẩu xe từ châu Âu về châu Á  -  Hyundai i30 Wagon 2012 - Lựa chọn cho gia đình năng động  -  Lộ diện xe Range Rover Evoque phiên bản mui trần  -  Xe Honda Civic bốc cháy khi đang... đỗ trong nhà  -  Xe Subaru Tribeca chính thức có mặt tại Việt Nam  -  Triệu hồi xe Mitsubishi Zinger tại Việt Nam để kiểm tra hệ thống lái  -  Lộ diện xe Kia sẽ cạnh tranh BMW 7 Series  -  Điều chỉnh phân luồng phương tiện trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ  -  Audi A1 - xe nhỏ mà sang  -  Xe sang Lexus cũng bốc cháy đùng đùng  -  Trường Hải giảm giá xe Kia  -  Hyundai trình làng xe i20 thế hệ mới  -  BMW 528i mới có giá gần 2,6 tỷ đồng tại Việt Nam  -  Xe Camry vừa vào gara đã bốc cháy dữ dội  -  Bentley trình làng concept SUV siêu sang  -  Toyota thu hồi xe Camry và Venza  -  Mercedes E300 nát đầu vì húc thành cầu  -  Toyota Avalon thế hệ mới - Cải tiến toàn diện  -  Siêu xe Bentley Continental Supersports tan nát ở Hải Phòng  -  Toyota Innova 2012 - thay vỏ, giữ 'chất'  -  Xe BMW 3-series phiên bản 2012 có mặt tại Việt Nam  -  Cận cảnh BMW X1 2013  -  Thu hồi xe Rolls-Royce Ghost và BMW vì nguy cơ cháy  -  Xe Mazda3 được lắp ráp tại Việt Nam  -  Hình ảnh đầu tiên về nội thất xe Kia K9  -  Honda Việt Nam giới thiệu xe CR-V phiên bản mới  -  Mazda sẽ bỏ động cơ V6?  -  Mercedes ML350BE 2012 có giá hơn 3,4 tỷ đồng  -  Honda trình làng hai mẫu xe mới  -  Audi trình làng RS Q3 concept  -  Xe việt dã Lamborghini Urus chính thức ra mắt  -  Xế độ phong cách Hot Rod  -  Xe Kia K9 chính thức trình làng  -  Dàn xế độ ở triển lãm Đức  -  Toyota Corolla Altis có đối thủ mới  -  Mercedes C300 AMG màu độc nhất Việt Nam  -  Bạn có dám mang xe 3,4 tỷ đồng đi offroad?  -  Toyota trình làng xe RAV4 phiên bản chạy điện  -  Taxi 'điên' lao vào chợ, hàng trăm người hoảng loạn  -  BMW triệu hồi hàng ngàn xe 3-Series  -  Xe thể thao MX-5 - Đồ trang sức của Mazda tại Việt Nam?  -  Những xe limousine độc đáo  -  BMW ra mắt xe 1-Series phiên bản hatchback 3 cửa  -  Honda ra mắt Civic phiên bản châu Á  -  Toyota trình làng xe giá rẻ Pixis Epoch  -  Ô tô “điên” náo loạn đường phố  -  Lexus LX570 đời 2013 đầu tiên về Việt Nam  -  Audi Q3 - đối thủ của BMW X1 tại Việt Nam  -  Xe ôtô nhỏ nhất thế giới tái xuất thị trường  -  Chevrolet sẽ giới thiệu mẫu CUV mới trên toàn cầu  -  Mercedes CLS63 AMG Stealth - đẳng cấp nhân đôi  -  Sắp diễn ra giải đua ôtô địa hình tại Việt Nam  -  Chiếc Phantom phiên bản Rồng thứ 4 về Việt Nam  -  BMW 328i 2012 - Khẳng định thế mạnh  -  Nissan Altima thế hệ mới - thay đổi để cạnh tranh Camry  -  Mưa lớn, người Hà Nội lại... lội phố  -  Audi Q3 Quattro có giá 1,7 tỷ đồng  -  Porsche Cayenne độ dành cho mùa hè  -  Tạm biệt Lada!  -  Toyota 86 - coupe mới cho thị trường Việt Nam  -  Porsche chính thức có mặt tại Hà Nội  -  Ferrari, Lamborghini và Maserati tạm ngừng sản xuất  -  Thêm nhiều giải đua xe tại Việt Nam  -  BMW 650i mui trần thế hệ mới về Sài Gòn  -  Ba siêu xe Lamborghini LP560-4 đi máy bay đến Việt Nam  -  Bé và xe hơi  -  Siêu xe đi bar ở Hà Nội  -  Triệu hồi hơn 10.000 xe Captiva tại Việt Nam  -  Những phiên bản đặc biệt của Maybach  -  Nhiều tuyến phố thành sông, giao thông hỗn loạn sau trận mưa lớn  -  Honda triệu hồi gần 50.000 xe Civic 2012  -  Tăng mức thu phí, lệ phí giao thông từ ngày 1/7  -  Hyundai Elantra Coupe không cạnh tranh Civic Coupe bằng giá  -  Mưa lớn lại khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập  -  Xe BMW X5 gây họa vì lỗi nhầm chân phanh thành chân ga  -  Xây dựng nhà máy sản xuất động cơ Hyundai tại Việt Nam  -  Thị trường ô tô tăng mạnh do... thuế  -  Tìm mua ô tô cũ đón giảm phí trước bạ  -  

Địa chỉ mua bán cung cấp ten mien, phu tung xe tai howosua chua dien nuoc cho các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn với giá rẻ, chuyên nghiệp, uy tín nhất

     Kinh nghiệm  Kỹ thuật xe ô tô
ảnh hưởng của lốp ô tô

 

Lốp xe đóng vai trò hết sức quan trọng với những chức năng cơ bản: chịu toàn bộ trọng lượng của xe ô tô; trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và truyền lực đẩy khi vận hành hoặc chịu lực hãm khi giảm tốc và dừng đỗ; định hướng và chuyển hướng chuyển động của ô tô do người lái điều khiển; giảm xóc gây ra do mặt đường nhấp nhô không khẳng. Vì vậy, lốp xe phải có độ đàn hồi nhất định. Bài viết này lưu ý bạn đọc tới một vấn đề rất thường gặp khi điều khiển xe, đó là vấn đề rung, lắc tay lái khi chạy trên đường cao tốc có chất lượng mặt đường tốt, đặc biệt khi chạy với tốc độ lớn hơn 100km/h. Nguyên nhân ảnh hưởng từ chính lốp xe của bạn.

ảnh hưởng của lốp tới sự rung, lắc của tay lai.

Những chiếc lốp xe được coi như các điểm tỷ của chiếc xe trên mặt đường. Nếu lốp xe bị méo, không tròn như trên hình 1, thì khi xe chuyển động, quỹ đạo của tâm trục bánh xe sẽ không song song với mặt đường, mà là đường lượn sóng. Độ méo của lốp càng lớn thì các chi tiết của cơ cấu treo, của hệ thống lái cũng như thân xe càng bị rung xóc mạnh. Tiêu chuẩn đối với chiếc lốp của các xe hiện đại cho phép độ mòn chỉ dưới 1mm. Khi độ méo nhỏ hơn giá trị đó, nhưng rung xóc do lốp gây ra sẽ ít ảnh hưởng tới các bộ phận của xe và không gây khó chịu với người ngồi trên xe. Ngoài ra, lốp xe có sự biến dạng dọc trục (biến dạng theo chiều ngang) - hình 2. Trong mỗi vòng quay của bánh xe, vết tiếp xúc của lốp xe với mặt đường lúc dịch sang phải, lúc sang trái. Vì vậy truyền lên tay một lúc tác động thay đổi, làm rung tay lái. Tiêu chuẩn về biến dạng ngang của lốp là không quá 1,5 mm. Tuy nhiên, do tác động từ những va đập với mặt đường và nhiều yếu tố khác, bánh xe (gồm lóp xe và la - zăng) dao động lớn tới mức, độ xê dịch vết tiếp xúc của lốp xe với mặt đường thực tế lớn hơn tiêu chuẩn cho phép rất nhiều.

Xác định các khuyết tật của lốp xe không khó lắm, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, thậm chí có thể dùng thước kê trên hòn gạch mà đo như trong ảnh. Độ méo lớn hơn 1 mm coi như bỏ. Đôi khi lốp mới cũng bị khuyết tật như ở hình 3. Do sai lệch của khuôn ép mà hai nửa lốp lệch nhau. Đối với chiếc lốp mà hai nửa lệch nhau chỉ cần 0,5 mm cũng gây ra lực biến đổi khá lớn tại vết tiếp xúc của lốp với mặt đường khi bánh xe quay.

Một nguyên nhân gây xóc khác của bánh xe đó là do cân bằng động không tốt. Những chiếc lóp như vậy nhìn hình dáng bên ngoài không thể phát hiện được, chúng có hình dáng rất "chuẩn" và không hề có khuyết tật.

Mức độ mất cân bằng động của bánh xe càng lớn thì độ rung xóc của xe càng lớn. Các rung xóc theo chiều thẳng đứng thì được đập tắt bởi các giảm xóc, còn các dao động ngang thì truyền lên tay lái. Điều này được thể hiện trên hình 4. Lực không cần bằng quay cùng với các bánh xe, Khi các vectơ lực này trùng nhau về hướng (hình 4a) thì phần phía trước xe dao động chủ yếu là trong mặt phẳng đứng dọc xe và tay lái không bị lắc. Nhưng đâu phải xe chỉ có chạy thẳng. Khi vào cua, các bánh xe lăn với các đoạn đường khác nhau. Hơn nữa, các bánh trước thường có độ mòn không giống nhau, áp suất hơi lốp khác nhau… Vì thế, như ở hình 4b, các lực không cân bằng đã làm cho tay lái lắc quanh trục tay lái. (Hướng dao động biểu thị bằng các đường màu đỏ).

Lấy ví dụ cụ thể như sau: Một lốp xe do bị mòn nên có chu vi mặt lốp nhỏ hơn lóp bên kia 0,1%. Như vậy, trên đoạn đường thẳng, khi chiếc lốp iót mòn hơn quay được 1.000 vòng, thì chiếc lốp mòn hơn phải quay 1.001 vòng. Giả sử chu vi mặt lốp là 1,8m, thì cứ cách 1.800m sẽ xảy ra hiện tượng rung lắc. Không hiếm trường hợp, mỗi bên của cầu trước lại lắp một lốp khác nhau. Ví dụ: nếu bánh xe trái lắp lốp 175/70 x 13, bánh xe phải: 165/70 x 13, tức là chu vi mặt lốp trái 183 cm trong khi chu vi mặt lốp phải chỉ có 179cm, thì chỉ sau 50 vòng quay của bánh trái, bánh phải đã quay 51 vòng, nghĩa là chu kỳ rung lắc của tay lái xảy ra cứ sau quãng đường chỉ có 91,5 m. Trên hình 4a, b thể hiện các lực biến đổi tác động từ bánh xe bên trái và bánh xe bên phải lên vô - lăng. Các lực này biến thiên theo đội thị hình sin.

Tổng hợp các động của các lực lên vô - lăng sẽ làm cho vô - lăng lắc lúc nhiều, lúc ít.

Hiện tượng lắc tay lái cũng xảy ra khi vào cua ngay với cả khi 2 lốp xe giống hệt nhau. Chính vì thế, đôi khi xảy ra hiện tượng, khi vào cua, tự nhiên tay lái lại không bị rung lắc nữa vì lực tác động củacác bánh xe lên vô - lăng ngẫu nhiên bị triệt tiêu.

Các vị dụ trên cho thấy, việc cân bằng động các bánh xe là rất quan trọng. Vì thế, khi cảm thấy "có vấn đề" với lốp xe cần phải kiểm tra lại độ cân bằng của bánh xe. Bánh xe được cân bằng càng chính xác thì càng ít ảnh hưởng tới xe khi chuyển động. Dạng khuyết tật của lốp như ở hình 3 là dạng đơn giản dễ phát hiện nhất. Trong thực tế, lốp xe còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, không dễ gì phát hiện được như: độ không đều về hình dạng lốp, độ cứng khác nhau theo chu vi lốp…còn ở xe, khong chỉ có bánh xe quay, mà cùng quay với nó là một khối lượng khá lớn chi tiết khác như tang trống phanh (hoặc đĩa phanh), các chi tiết truyền động. Vì vậy, đôi khi, đã có những chiếc lốp "chuẩn" rồi, mà đĩa phanh "có vấn đề" thì vẫn không tránh được hiện tượng rung lắc.

Cuối cùng, có một ảnh hưởng khác mà ngay cả khi kiểm tra cân bằng động bánh xe trên máy cũng không phát hiện được, do số vòng quay của máy kiểm tra không đủ lớn. Đó là khi xe chạy tốc độ cao, lốp xesẽ bị biến dạng khá rõ bởi tác động của lực hướng tâm. Lúc đó, những khuyết tật về các lớp sợi bố, hoa lốp…cũng sẽ góp phần làm tăng thêm độ sai lệch cân bằng động của lốp xe.

Thông thường, chỉ có những rung lắc bất thường của bánh xe và vô - lăng mới gây nên sự chú ý của người lái. Cẩn thận, người lái luôn biết dừng xe để kiểm tra lại lốp chiếc xe của mình. Biết đâu, chẳng phát hiện ra cục cân bằng ở la - zăng…đã rơi đâu mất, hay tróc mất một miến hoa lốp!

_SENDTOFRIEND _PRINTNEWS 



_PREVIOUS Trang 41  42  43  44  45  46  47  48  49  50  _NEXT
Chủ nhật,19/05/2024
Tìm kiếm
Go
     VideoClip
  Cách phòng xe cháy
  Tan hoang cổng viện Việt Đức
  Cẩu 28t rơi vực
  Lật xe chở Bê tông
  Matiz bị cây đè
  Cứu hộ xe chở bê tông
  Cứu hộ Mường Tè
  Cứu hộ đèo Phađin
  Xe 22tấn rơi trên đường Láng - HL
  Xe nào lội nước tốt nhất
  Nghề cứu hộ
  Cứu hộ máy xúc 35 tấn
  Cứu hộ chạy đua với lũ
  Cứu hộ đèo Chiềng Đông
  Vật lộn thủy quái Nậm Chiến
  Mất lái
  Matiz đâm 2 xe máy
  Ford lật ngửa trong đêm
  Cứu hộ 116 trên VCTV
  Khênh xe rụng bánh
Bạn đang cần tìm địa chỉ ?
 Số người truy cập  43414360
 

Bản quyền thuộc Công ty Giao Thông Miền Bắc, 109 Trường Chinh, Hà Nội - Điện thoại : 043.8687488  -  Fax: 043.8688198 - Chịu trách nhiệm về nội dung : Phan Huy Minh        Email: Cuuho116@gmail.com  -   Các tên miền khác: www.Giaothongmienbac.com.vn - Cuuho116.com  -  Volang.net - Vui lòng ghi rõ nguồn khi lấy thông tin từ website

Hotline Cứu hộ giao thông: 0909.116.116 - 0913.248.464