Gương chiếu hậu
Đôi khi chúng ta nghĩ rằng gương chiếu hậu gắn ngoài xe hình như không thật sự cần thiết lắm. Nhưng kỳ thực nó lại là đối tượng được các chuyên gia của rất nhiều lĩnh vực khác nhau chú ý đến: từ các nhà thiét kế kiểu dáng xe, các nhà khí động học, âm thanh học, quang học…với mục đích cuối cùng là hài hoà được kiểu dáng khí động học và độ an toàn.
Như chúng ta đều biết, gương chiếu hậu lắp bên ngoài, gây trở ngại về mặt khí động học. Tuy nhiên việc giảm kích thước hay thay đổi vị trí của nó là điều n toàn không thể vì tài xế cần có được tầm quan sát cần thiết. Nhất là vì những yêu cầu an toàn nên người ta phải thiết kế phân đuôi xe cao và rộng, hạn chế tầm quan sát qua gương chiếu hậu gắn bên trong xe. Chính vì thế mà gương chiếu hậu gắn ngoài xe đóng vai trò rất quan trọng để tài xế có thể quan sát tình huống giao thông phía sau xe. Và do vậy vấn đề cân bằng được giữa tầm quan sát và khí động học của gương chiếu hậu gắn ngoài liên tục được nhắc đến và cách giải quyết hữu hiệu hơn cả là tìm cho được hình dạng tối ưu của gương chiếu hậu. Trên các xe hiện đại gương chiếu hậu có dạng lồi để giảm tối đa sức cản khí đọng học và tất nhiên nó trở thành "muc tiêu " bắt buộc đối với các nhà thiết kế kiểu dáng xe. Cũng giống như kính mắt vậy: nếu như bắt buộc phải đeo thì phải lựa chọn sao cho nó phù hợp nhất với gương mặt ! Gương điều khiển điện và có sưởi đã không còn làm ai ngạc nhiên. Ngoài các chức năng truyên thống tương tự ra, bây giờ gương chiếu hậu không những có thể gập lại qua nút bấm trong xe mà còn tự nghiêng xuống mặt đường khi xe cài số lùi để tăng độ quan sát cho tài xế. Hơn nữa, mặt sau của gương cũng được tận dụng triệt để, ví dụ như nơi gắn đèn xi nhan của các mẫu xe Mercedes-Benz, thậm chí là đặt cả còi xe như trên Audi Steppenwolf…
Tất nhiên chúng ta sẽ không quên chức năng chính của gương - cung cấp thông tin cho tài xế về tình hình phía sau xe. Vai trò chủ đạo do gương chiếu hậu gắn trong xe đảm nhiệm nhưng khi cơ động thì việc quan sát qua gương gắn bên ngoài là hết sức cần thiết. Việc chỉnh đúng gương chiếu hậu bên ngoài sẽ giúp tài xế không chỉ quan sát được phía sau, mà cả tình trạng bên cạnh sườn xe. Dĩ nhiên, nếu rộng quá 1,5m tính tự trục sau xe ra thì đã "ngoài tầm" kiểm soát của gương chiếu hậu.Giải quyết vấn đề quan sát các "điểm chết" này có thể bằng nhiều cách hỗ trợ, một trong số đó là gắn thêm gương phụ mặt lồ nhỏ, tuy quan sát được các điểm chết nhưng hình ảnh nhận được sẽ bị biến dạng nhiều so với thực tế. Điều này cần được tính đến khi mà rất nhiều tài xế thích lắp gương chiếu hậu ngoài với mặt lồi để tăng tầm quan sát phía sau: hình ảnh nhận được nhỏ hơn thực tế và sai lệch cự ly nhiều khi tưởng xe phía sau còn cách khá xa nhưng thực ra khi đã ở ngay sát xe mình.
"Mắt nhắm hờ"…
Nhưng bù lại, các nhà quang học lại nỗ lực theo một hướng hoàn taonf khác. Khi xe chạy lúc tối trời, khả năng đèn pha làm loá mắt không chỉ các xe chạy ngược chiều, mà cả các xe chạy cùng chiều phía trước cũng bị ảnh hưởng thông qua gương chiếu hậu. Chính vì vậy mà gương chiếu hậu gắn trong xe có nấc điều chỉnh gạt lên để tránh cho tài xế bị loá mắt bởi đèn pha của xe chạy phía sau. Có điều như vậy sẽ làm giảm tầm quan sát phía sau xe. Bây giờ thì lo ngại này đã phần nào được giải quyết rất nhiều mẫu xe đã có trang bị gương chiếu hậu có thể tự động "đổi màu" khi có ánh sáng mạnh chiếu vào, giúp người điều khiển không còn bị loá nữa.
Đương nhiên, các thành tựu khoa học kỹ thuật không cho phép người ta dừng lại ở đó. Trên nhiều mẫu xe thử nghiệm đã không còn sự hiện diện của gương nữa, thay vào đó là hệ thống camera quan sát hiện đại với cả tia hồng ngoại. Thậm chí trên một số mẫu xe sản xuất hàng loạt mới nhất đã có gắn camera, như Nissan Primera chẳng hạn, dù tạm thời ccs camera chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho gương truyền thống, nhưng xu thế của tương lai đã rõ với ưu điểm hơn hẳn cả về mặt kỹ thuật lẫn tính thương mại. Hoàn toàn có thể trong thế kỷ XXI này người ta còn tiến xa hơn nữa khi hình ảnh từ camera không hiển thị trên màn hình tinh thể lỏng trong xe, mà trực tiếp trên kính trước xe, cùng với rất nhiều thông số khác. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như BMW, Cadillac, DaimlerChrysler, Jaguar…đang rất nỗ lực nghiên cứu theo hướng này.
|