Theo Nghị định 80/2008/NĐ-CP, từ ngày 25/8/2008, lệ phí trước bạ của ôtô dưới 10 chỗ là từ 10 - 15%, thay cho mức cũ là 5%.
Chính sách tích cực này được đánh giá là nhằm hạn chế người dân và các tổ chức tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ, góp phần kiềm chế lạm phát và giảm nhập siêu. Tăng phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ sẽ hạn chế tiêu dùng mặt hàng xa xỉ này.
Ông Lương Phú Sơn, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Nghiệp vụ và Dự toán, Cục Thuế Hà Nội cho biết, chính sách trên cũng sẽ giải quyết được phần nào vấn nạn ách tắc giao thông hiện nay, khi mà thời gian qua đã có lúc lưu lượng xe máy và ôtô tăng đột biến, trong khi cơ sở hạ tầng của nước ta còn yếu kém và nhiều bất cập. Đứng về góc độ cơ quan thuế thì việc tăng lệ phí trước bạ sẽ giúp tăng nguồn thu cho Nhà nước.
|
Sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa xe ôtô. (Ảnh: G.G) |
Theo ông Sơn, căn cứ quy định và hiệu lực của Nghị định 80 thì bắt đầu từ 0h ngày 25/8, thu lệ phí trước bạ của xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ là từ 10 - 15%.
Ông Lương Phú Sơn cho biết: Trong những ngày gần đây, tại Cục Thuế Hà Nội và các Chi cục trên địa bàn, người dân đến đăng ký nộp lệ phí trước bạ cho xe ôtô vẫn diễn ra bình thường, không có gì đột biến lớn so với những thời kỳ trước.
Tuy nhiên, Nghị định 80 cũng quy định, Hội đồng nhân dân địa phương quyết định việc áp dụng lệ phí trước bạ cụ thể trong khung từ 10 - 15% sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đó. Nghĩa là, trước mắt, sau ngày 24/8 sẽ thu 10% tại tất cả 64 tỉnh thành, còn sau đó tăng lên bao nhiêu thì sẽ chờ Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố đó quyết định.
"Nếu chủ tài sản kê khai trước 0h ngày 25/8 thì Cục Thuế Hà Nội sẽ vẫn thu phí trước bạ là 5% để đảm bảo lợi ích cho người nộp thuế", ông Sơn cho biết.
"Khi đến nộp hồ sơ kê khai, cơ quan thuế sẽ cấp cho chủ tài sản một giấy hẹn để khi có giá chính thức tài sản đó, chủ tài sản sẽ đến nộp phí trước bạ". Bởi trên thị trường hiện nay, nhiều loại xe ôtô nhập khẩu về nhưng giá không đúng thực tế. Trong khi đó Nghị định của Chính phủ đã quy định là UBND các tỉnh, thành phố phải có quy định tính giá tối thiểu để áp giá tài sản đó.
Khi Nghị định 80 ban hành, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc niêm yết công khai các thủ tục hành chính và có thông báo hướng dẫn rõ ràng, cụ thể để cho các đối tượng là cá nhân, tổ chức đến đăng ký lệ phí trước bạ tại điểm đó được thuận lợi nhất, đảm bảo lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.
Năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN sẽ giảm còn 0%
Theo Tiến sỹ Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công Thương, sản lượng ôtô của thế giới ổn định ở mức 50 đến 52 triệu xe mỗi năm, tập trung ở 3 nền công nghiệp lớn là Bắc Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản. Riêng Việt Nam, cả năm 2007 mới tiêu thụ khoảng 100.000 xe các loại (tính cả xe nhập khẩu nguyên chiếc).
Ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho biết: Nếu không phòng bị, sau mốc 2010, có thể, mỗi năm chúng ta phải bỏ ra một khoản ngoại tệ chừng 12 tỷ USD để nhập khẩu xe nguyên chiếc. Điều này sẽ tạo nên mức thâm hụt cán cân thương mại khổng lồ.
Năm 2018, cam kết về tự do hóa thương mại AFTA được thực hiện, thuế đánh cho xe nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0. Lúc đó, có thể dẫn tới nguy cơ, dòng xe du lịch tại các nước lân cận sẽ tràn ngập lãnh thổ Việt Nam.
Trước áp lực mỗi lúc một gần hơn của năm 2018, ông Ngô Văn Trụ phân tích: Để chuẩn bị sức cạnh tranh khi thuế suất bằng 0, ngành Công nghiệp ôtô trong nước cần chú trọng phát triển một dòng xe chiến lược, có thể nhanh chóng đạt sản lượng cao và doanh số lớn. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đề xuất nguyện vọng: Nhà nước bảo vệ thị trường ôtô trong nước bằng cách tiếp tục áp thuế ở mức cao cho các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ nay đến năm 2018.
|