Người chủ trì công trình nghiên cứu này là tiến sĩ Alex Stedmon thuộc đại học Nottingham. Ông cho biết, đây là mô hình mô tô đầu tiên dùng để nghiên cứu tích hợp nhiều tính năng chưa từng có trong các mô hình mô tô ảo trước đây. Nó có kích thước bằng mô tô thật, có thể di chuyển được và được gắn với một màn hình máy chiếu cùng phần mềm kiểm soát.
Dùng chiếc mô tô này để nghiên cứu, các nhà khoa học không phải lo lắng về sự an toàn của người điều khiển phương tiện cũng như về thời tiết vì nó được đặt ở trong phòng.
Chiếc mô tô này được chế tạo bằng loại vật liệu dùng để chế tạo loại xe Triumph Daytona thật (một thương hiệu xe mô tô nổi tiếng của Anh) và các nhà khoa học dùng luôn phần mềm dành cho ô tô ảo trước đây để nghiên cứu.
Khi chiếc xe nghiêng sang trái, sang phải, nó sẽ tác động lên bốn bộ truyền động nén khí. Một màn hình lớn treo phía trước xe sẽ được máy chiếu cho hiển thị các cảnh mô phỏng môi trường giao thông bao gồm đèn tín hiệu, vạch chỉ dẫn v.v. Mọi hành động xử lý tình huống của người điều khiển sẽ được ghi nhận, từ đó các nhà khoa học phân tích, đưa ra những cải tiến trên thiết kế xe và đường sá để đạt độ an toàn cao hơn.
Theo Nhân Dân